Ăn cá thu một nắng có béo không? Giải đáp chi tiết

Cá thu là một trong những loại hải sản chứa nhiều chất dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Trong đó, cá thu một nắng được nhiều chị em nội trợ ưa chuộng và chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Vậy, ăn cá thu một nắng có béo không? Hãy cùng chúng tôi tìm câu trả lời chi tiết trong bài viết sau.

Tìm hiểu cá thu một nắng là gì

Cá thu một nắng là loại cá thu sau khi được đánh bắt, làm sạch, và cắt thành từng khúc vừa phải, sẽ được phơi dưới nắng trong khoảng một ngày. Phương pháp này giúp cá thu giữ được độ tươi ngon, đồng thời làm cho thịt cá săn chắc hơn nhưng vẫn giữ được độ ẩm và vị ngọt tự nhiên. Cá thu một nắng không bị khô như cá khô hoàn toàn mà có phần thịt mềm, thơm, thích hợp để chế biến nhiều món ăn khác nhau như chiên, nướng, sốt cà chua hay kho.

Phơi cá thu một nắng không chỉ giữ lại hương vị tươi mới của cá mà còn kéo dài thời gian bảo quản. Đây là loại thực phẩm phổ biến trong ẩm thực Việt Nam, được nhiều người ưa chuộng bởi sự tiện lợi và hương vị đặc trưng.

Cá thu một nắng từ vùng biển Hạ Long nổi tiếng là dày thịt và có hương vị thơm ngon nhất
Cá thu một nắng từ vùng biển Hạ Long nổi tiếng là dày thịt và có hương vị thơm ngon nhất

Cá thu một nắng từ vùng biển Hạ Long nổi tiếng là dày thịt và có hương vị thơm ngon nhất. Từ loại cá này, chúng ta có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon trong bữa cơm của gia đình.

Thành phần dinh dưỡng có trong cá thu một nắng

Cá thu một nắng có chứa nhiều dưỡng chất như: Vitamin B1, vitamin B2, vitamin B6,… và các khoáng chất khác gồm magie, selen, phốt pho. Cụ thể:

  • Chất đạm

Cá thu một nắng là loại thực phẩm có chứa nhiều protein. Với 100g cá thu cung cấp 19g chất đạm. Trong đó, bao gồm 9 loại axit amin quan trọng như histidine, isoleucine, lysine, leucine, threonine, methionie, phenylalanine, valine, tryptophan.

Việc thường xuyên bổ sung cá thu một nắng vào trong những bữa ăn sẽ giúp cơ thể con người hấp thu thêm chất đạm. Đồng thời, cung cấp thêm nhiều năng lượng và xây dựng, duy trì như tái tạo các tế bào trong cơ thể con người.

  • Chất béo

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g cá thu có chứa khoảng 18g chất béo, bao gồm: 4.2g chất béo bão hoà, 4.3g chất béo không bão hoà, 7g chất béo không bão hòa đơn. Cá thu một nắng chứa nhiều omega – 3 rất tốt cho sức khỏe toàn diện. Cụ thể, với khẩu phần 100g chứa 0,43g Axit Eicosapentaenoic và 0,59g Axit docosahexaenoic.

Cá thu một nắng có chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khoẻ con người
Cá thu một nắng có chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khoẻ con người
  • Tinh bột

Cá thu một nắng chủ yếu chứa nhiều chất đạm, chất béo, các axit amin thiết yếu nên không chứa tinh bột. Tuy nhiên, khi chế biến dưới nhiệt độ cao, loại hải sản này có thể cung cấp một lượng nhỏ tinh bột đáng kể.

  • Vitamin và khoáng chất

Thường xuyên bổ sung cá thu một nắng vào trong những bữa ăn hàng ngày, bạn sẽ được cung cấp một lượng lớn vitamin tự nhiên như: Vitamin B12, vitamin B3, sắt, vitamin B6,vitamin B2, vitamin D,  phốt pho, folate, selen, magie.

Lợi ích tuyệt vời khi ăn cá thu một nắng

Cá thu một nắng không chỉ là món ăn ngon miệng mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao:

  • Hạn chế các bệnh về tim mạch

Cá thu một nắng là nguồn thực phẩm giàu axit béo Omega-3, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Omega-3 có khả năng làm giảm mức cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL), giúp cải thiện tuần hoàn máu và giảm nguy cơ hình thành cục máu đông, từ đó hạn chế nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Bên cạnh đó, cá thu cũng giúp hạ huyết áp nhờ vào lượng Omega-3 dồi dào, từ đó bảo vệ hệ thống tim mạch và giữ cho tim hoạt động khỏe mạnh. Thường xuyên ăn cá thu một nắng còn có thể ngăn ngừa xơ vữa động mạch, duy trì một trái tim khỏe mạnh trong dài hạn.

  • Giúp phát triển não bộ

Cá thu một nắng rất giàu DHA và EPA, hai dạng chính của axit béo Omega-3, giúp phát triển và duy trì chức năng não bộ. DHA đặc biệt quan trọng cho sự phát triển của hệ thần kinh và não bộ, đặc biệt ở trẻ nhỏ. Omega-3 có vai trò trong việc cải thiện trí nhớ, tăng khả năng tập trung và giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer.

Ngoài ra, việc tiêu thụ cá thu một nắng đều đặn cũng có thể giúp cải thiện khả năng tư duy và tăng cường sự nhạy bén trong xử lý thông tin, rất có lợi cho cả trẻ em và người trưởng thành trong việc phát triển não bộ và trí tuệ.

Việc tiêu thụ cá thu một nắng đều đặn cũng có thể giúp phát triển não bộ
Việc tiêu thụ cá thu một nắng đều đặn cũng có thể giúp phát triển não bộ
  • Giúp xương chắc khỏe hơn

Cá thu một nắng cũng là nguồn cung cấp vitamin D và canxi dồi dào, hai dưỡng chất quan trọng giúp xương chắc khỏe hơn. Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi hiệu quả, từ đó tăng cường sức khỏe của hệ xương và răng. Điều này đặc biệt quan trọng cho trẻ em trong giai đoạn phát triển và người cao tuổi để ngăn ngừa loãng xương.

Ngoài ra, cá thu một nắng còn chứa phốt pho, một khoáng chất thiết yếu giúp hình thành và duy trì cấu trúc xương chắc khỏe, hỗ trợ phòng ngừa các bệnh về xương khớp.

  • Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Cá thu một nắng là một thực phẩm lý tưởng cho chế độ ăn kiêng vì nó chứa ít calo và giàu protein. Protein giúp tạo cảm giác no lâu, giảm cảm giác thèm ăn, từ đó hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả. Ngoài ra, cá thu chứa axit béo Omega-3 giúp kích thích quá trình trao đổi chất và đốt cháy mỡ thừa, giúp cơ thể duy trì năng lượng mà không cần nạp quá nhiều calo.

Việc bổ sung cá thu vào thực đơn giảm cân còn giúp bạn kiểm soát lượng chất béo tốt hơn nhờ vào các axit béo có lợi giúp điều hòa quá trình tích tụ mỡ và ngăn ngừa tăng cân. Do đó, đây cũng là một trong những món ăn được nhiều chị em yêu thích khi có nhu cầu giảm cân.

  • Hỗ trợ giảm nguy cơ tiểu đường loại 2

Cá thu một nắng có thể hỗ trợ giảm nguy cơ mắc tiểu đường loại 2 nhờ vào hàm lượng axit béo Omega-3 và protein cao. Omega-3 giúp cải thiện độ nhạy insulin, một yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát đường huyết. Khi cơ thể nhạy cảm với insulin, khả năng hấp thụ glucose vào tế bào sẽ tốt hơn, từ đó giúp duy trì mức đường huyết ổn định.

Ngoài ra, các protein trong cá thu giúp kiểm soát cơn thèm ăn và duy trì cảm giác no lâu, góp phần giảm thiểu nguy cơ thừa cân – Một trong những yếu tố nguy cơ chính gây tiểu đường loại 2. Bổ sung cá thu vào chế độ ăn hàng ngày sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và hỗ trợ phòng ngừa bệnh tật một cách hiệu quả.

Cá thu một nắng có thể hỗ trợ giảm nguy cơ mắc tiểu đường loại 2
Cá thu một nắng có thể hỗ trợ giảm nguy cơ mắc tiểu đường loại 2

Ăn cá thu một nắng có béo không

Ăn cá thu một nắng có béo không? Ăn cá thu một nắng không gây béo nếu được tiêu thụ với lượng hợp lý trong chế độ ăn cân bằng. Mặc dù cá thu chứa một số chất béo, chủ yếu là axit béo Omega-3, nhưng đây là loại chất béo có lợi cho sức khỏe và có khả năng hỗ trợ quá trình giảm cân, cải thiện sức khỏe tim mạch.

Một phần cá thu một nắng cung cấp lượng protein cao giúp bạn cảm thấy no lâu, giảm cơn thèm ăn và kiểm soát lượng calo nạp vào. Nếu bạn kết hợp cá thu với các loại rau củ và ngũ cốc nguyên hạt trong bữa ăn, điều này sẽ giúp tạo nên một bữa ăn dinh dưỡng mà không lo ngại về việc tăng cân. Như vậy, cá thu một nắng có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh mà không làm tăng cân nếu bạn kiểm soát lượng thức ăn tổng thể trong ngày.

Tuy nhiên, bạn cũng cần ăn cá thu một cách phù hợp để cơ thể nạp tốt nhất các chất dinh dưỡng. Cụ thể, người trưởng thành nên ăn ít nhất 140g cá thu một nắng/ tuần, tối đa 560g/ tuần. Riêng với phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú thì không nên ăn quá 280g/ tuần. Thêm một lưu ý, bạn nên bổ sung cá thu một nắng với tần suất ăn hợp lý, bởi, nếu ăn cá liên tục trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến dạ dày và gây ra bệnh gout do thừa đạm.

Ăn cá thu một nắng không gây béo nếu được tiêu thụ với lượng hợp lý trong chế độ ăn cân bằng
Ăn cá thu một nắng không gây béo nếu được tiêu thụ với lượng hợp lý trong chế độ ăn cân bằng

>> Xem thêm:

DASAVINA – Địa chỉ bán cá thu một nắng chuẩn vị

Ngoài việc quan tâm đến ăn cá thu một nắng có béo không thì việc lựa chọn một địa chỉ uy tín và chất lượng để mua sản phẩm cũng là điều rất quan trọng. Nếu bạn đang phân vân chưa biết nên mua ở đâu thì có thể đến Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến – DASAVINA. Đây đang là địa chỉ cung cấp cá thu một nắng và các đặc sản vùng miền uy tín nhất hiện nay.

Cá thu một nắng thương hiệu DASAVINA được làm từ cá thu, đánh bắt trực tiếp tại vùng biển Hạ Long – Quảng Ninh. Mỗi con cá thu tươi ngon đều được lựa chọn kỹ lưỡng, sau đó được làm sạch và sơ chế. Quá trình phơi dưới ánh nắng biển tạo ra những mẻ cá thu một nắng với độ dai và hương vị tuyệt vời.

Quy trình chế biến cá thu một nắng của DASAVINA được thực hiện một cách khép kín và cẩn thận, đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm. Từ nguyên liệu đầu vào cho đến quy trình chế biến, mỗi mẻ cá thu một nắng của thương hiệu DASAVINA đều được đảm bảo là sản phẩm chất lượng, cao cấp và thơm ngon. Đồng thời, có mức giá bán ra phù hợp với mọi đối tượng khách hàng.

DASAVINA - Địa chỉ bán cá thu một nắng chuẩn vị, uy tín nhất hiện nay
DASAVINA – Địa chỉ bán cá thu một nắng chuẩn vị, uy tín nhất hiện nay

Đặc biệt, cá thu một nắng Hạ Long DASAVINA không chứa hoá chất, chất tạo màu, chất phụ gia hay hương liệu. Sản phẩm được đóng gói theo quy cách 1kg/ túi hút chân không, đảm bảo an toàn và tiện lợi trong việc bảo quản và sử dụng.

Hiện nay, cá thu một nắng DASAVINA là sản phẩm duy nhất tại Việt Nam đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao, được người tiêu dùng đánh giá và bình chọn. Đây là minh chứng cho chất lượng sản phẩm của DASAVINA, do đóm bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi mua cá thu một nắng tại cửa hàng.

Thông tin liên hệ:

  • CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐẶC SẢN VIỆT NAM – DASAVINA
  • Địa chỉ: Số 18, Lô 4B, Đường Trung Yên 10A, P. Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.66.82.3737 – 0962.08.3232 – 0915.08.5151
  • Website: https://dasavina.com.vn

Gợi ý một số món ăn ngon với cá thu một nắng 

Cá thu một nắng là nguyên liệu đa năng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn. Dưới đây là một số gợi ý:

  • Cá thu một nắng nướng

Cá thu một nắng nướng là một trong những món ăn đơn giản nhưng vô cùng hấp dẫn. Để chế biến, bạn cần rửa sạch cá thu và ướp với muối, tiêu, tỏi băm và nước chanh khoảng 30 phút. Khi nướng, cá sẽ dậy mùi thơm đặc trưng, lớp da trở nên giòn rụm trong khi thịt bên trong vẫn giữ được độ mềm và ngọt. Món ăn này thường được thưởng thức kèm với các loại rau sống và nước chấm chua ngọt, tạo nên sự hòa quyện hoàn hảo giữa vị béo của cá và độ tươi mát của rau.

Cá thu một nắng nướng là một trong những món ăn đơn giản nhưng vô cùng hấp dẫn
Cá thu một nắng nướng là một trong những món ăn đơn giản nhưng vô cùng hấp dẫn
  • Cá thu một nắng chiên mắm tỏi

Cá thu một nắng chiên mắm tỏi được chế biến bằng cách ướp cá với muối và tiêu, sau đó chiên vàng giòn. Tiếp theo, bạn phi thơm tỏi băm, thêm nước mắm, đường và một chút nước để tạo thành sốt. Khi cá đã chín, bạn cho vào chảo với sốt mắm tỏi, đảo nhẹ cho cá ngấm đều gia vị. Món ăn này có hương vị đậm đà, mặn ngọt hòa quyện với hương thơm của tỏi, tạo nên sự hấp dẫn khó cưỡng.

  • Cá thu một nắng kho riềng

Cá thu một nắng kho riềng là món ăn hấp dẫn với hương vị đậm đà và thơm ngon. Để chế biến, bạn ướp cá với muối, tiêu và riềng xay nhuyễn, sau đó cho vào nồi cùng với nước dừa, hành tím và gia vị. Kho cá trên lửa nhỏ cho đến khi nước kho sánh lại và thấm đều vào cá. Món cá thu một nắng kho riềng có vị ngọt từ cá, hương thơm của riềng và sự béo ngậy của nước dừa, rất phù hợp để ăn kèm với cơm nóng.

Một số lưu ý khi bảo quản cá thu một nắng

Dưới đây là một số lưu ý khi bảo quản cá thu một nắng để đảm bảo giữ được hương vị và chất lượng của sản phẩm:

  • Bảo quản trong tủ lạnh: Cá thu một nắng nên được bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh để tránh hư hỏng. Nên dùng túi zip hoặc hộp kín để tránh bị lẫn mùi với các thực phẩm khác.
  • Thời gian bảo quản: Nên tiêu thụ cá thu một nắng trong vòng 3-5 ngày sau khi mở bao bì hoặc sau khi chế biến. Nếu muốn bảo quản lâu hơn, bạn có thể đông lạnh cá.
  • Rã đông đúng cách: Khi cần sử dụng, hãy rã đông cá thu một nắng trong ngăn mát tủ lạnh hoặc ngâm trong nước lạnh, tránh việc rã đông ở nhiệt độ phòng để đảm bảo an toàn thực phẩm.
Cá thu một nắng nên được bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh để tránh hư hỏng
Cá thu một nắng nên được bảo quản trong ngăn mát của tủ lạnh để tránh hư hỏng
  • Kiểm tra chất lượng: Trước khi chế biến, hãy kiểm tra xem cá có dấu hiệu hư hỏng như mùi lạ, màu sắc không đều hay có đốm mốc hay không. Nếu có, nên loại bỏ ngay để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trên đây là những thông tin chi tiết để giải đáp cho thắc mắc ăn cá thu một nắng có béo không. Hy vọng nội dung bài viết trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều hữu ích trong việc lựa chọn thương hiệu uy tín cung cấp sản phẩm cá thu một nắng uy tín. Hãy liên hệ ngay đến DASAVINA để có thêm những bữa ăn ngon với món đặc sản này nhé.